Thứ bảy, ngày 29/11/2014
  Liên hệ Sơ đổ Giới thiệu
VĂN HỌC - NGHỆ THUẬT
Đội Thông tin văn nghệ Khmer Cà Mau: Nơi “giữ hồn” văn hoá cổ truyền
Cập nhật ngày: 10/11/2013 15:41:07

Đội Thông tin Văn nghệ Khmer Cà Mau ra đời năm 2005 trên cơ sở đáp ứng nguyện vọng của đồng bào dân tộc trong việc lưu giữ và phát huy văn hoá cổ truyền.

Anh Hữu Trung, Đội phó Đội Thông tin Văn nghệ Khmer Cà Mau, cho biết: “Khởi đầu của đội gặp phải vô vàn khó khăn. Cơ sở vật chất thiếu thốn, anh em từ khắp nơi tụ họp về, trình độ hạn chế. Lúc đó phải rất cố gắng đội mới có thể dàn dựng được những tiết mục đầu tiên”.

Khó khăn là vậy, nhưng cùng với sự chung sức chung lòng của các thành viên, sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành, nhất là sự kỳ vọng của cộng đồng người Khmer, đội đã nhanh chóng “vươn vai” trở thành một trong những đơn vị hoạt động nghệ thuật năng nổ và đạt được nhiều thành tích của tỉnh nhà.

Tiếng vang của đội đã vượt khỏi phạm vi địa phương, sánh vai cùng các đoàn nghệ thuật Khmer có tiếng trong khu vực ĐBSCL. Một thông tin làm nức lòng người dân Khmer và nhiều người yêu nghệ thuật Khmer trong tỉnh là trong thời gian không xa, đội sẽ được nâng lên trở thành đoàn - một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp để khơi dậy và phát huy những giá trị nền văn hoá cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer.

Không ngừng phát triển

 
 Đội Thông tin Văn nghệ Khmer luyện tập tuồng Dù Kê “Mak -Thơn” chuẩn bị tham dự liên hoan tại Sóc Trăng.
Khi vừa mới thành lập, toàn đội chỉ có 5 diễn viên, nhiệm vụ chính là dàn dựng một số bài múa đơn giản, bài nhạc ngắn để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hoá của đồng bào dân tộc.

Anh Hữu Trung chia sẻ: “Trước tới giờ anh em có hát, múa cũng chỉ ở các dịp lễ hội tại nơi mình sinh ra thôi. Giờ làm thiệt thấy rất khó. Phải có kịch bản, phải tập luyện. Nói chung cái gì cũng mới”.

Niềm an ủi nhất của anh em diễn viên lúc này chính là sự ủng hộ của đồng bào Khmer cùng sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo các cấp. Anh Trung xúc động: “Có những lần về diễn ở Thới Bình, Trần Văn Thời, bà con xem đông lắm. Nhiều cô bác lớn tuổi động viên, chỉ dạy mình thêm. Làm từ từ rồi các tiết mục cũng hay lên”.

Đến nay, về mặt cơ cấu tổ chức, đội đã tương đối ổn định. Với 14 diễn viên biên chế chính thức và các diễn viên hợp đồng, đội đang dần khẳng định được “thương hiệu” và uy tín không chỉ trong tỉnh Cà Mau mà còn ở tầm khu vực. Nếu như ở hội diễn năm 2008, đội đạt được kết quả rất thấp, các tiết mục chưa thuần thục và dàn dựng đơn giản thì đến năm 2011 đã có bước tiến vượt bậc.

Lần này, hội diễn tổ chức tại An Giang, đội có 7 tiết mục tham gia, cả 7 đều đoạt huy chương, trong đó có tới 4 Huy chương vàng. Anh Trung khẳng định: “Vượt qua những khó khăn đầu tiên, anh em trong đội đang tràn đầy tin tưởng vào sự phát triển trong tương lai. Đây không chỉ là niềm vui của riêng chúng tôi mà còn là của bà con người Khmer trong toàn tỉnh”.

Trong tháng 11/2013, đội sẽ tham gia Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù Kê lần thứ nhất được tổ chức tại Sóc Trăng. Đây là lần đầu tiên đội phục dựng và dàn dựng được một tuồng Dù Kê hoàn chỉnh. Tuồng Dù Kê được phục dựng có tên là “Mak-Thơn” có xuất xứ từ Thái Lan.

Anh Trung phấn khởi: “Đội tập từ tháng 9 tới giờ. Lần đầu tiên dàn dựng Dù Kê khó lắm, nhưng ai cũng háo hức và vui mừng vì đội sắp thực hiện được lời đã hứa với bà con”.

Nghệ thuật Dù Kê trước đây tại Cà Mau có 5 đoàn, (4 ở Thới Bình và 1 ở Trần Văn Thời), nhưng sau đó dần mai một. “Mak-Thơn” được coi như một tín hiệu tích cực để nghệ thuật Dù Kê tại Cà Mau được phục dựng và phát triển.

Bằng sự cố gắng, nhất là sự ủng hộ, trợ sức của các nghệ nhân lớn tuổi người Khmer, đội đã phục dựng thành công 20 bài múa cổ truyền, 50 bài nhạc cổ phục vụ các ngày lễ, Tết của đồng bào Khmer.

Anh Thạch Sô Khol, diễn viên của đoàn, cho biết: “Diễn ở đâu bà con cũng ủng hộ. Mọi người còn nhắn gởi và có khi chỉ cho anh em chúng tôi các bài múa, bản nhạc. Điều này làm chúng tôi có thêm niềm tin để phấn đấu, cống hiến”.

Mỗi năm, chỉ tiêu của đội là 60 đêm diễn, 8 chương trình lớn, trong đó có 1 chương trình hoàn toàn mới. Điều đáng ghi nhận là chất lượng và quy mô các chương trình của đội ngày càng chiếm được lòng tin yêu của khán giả.

Hướng đến đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp

Trong thành phần các diễn viên của đội, ngoài một số quê ở Cà Mau, còn lại là từ khắp các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Theo lời anh Trung, hiện nay về cơ bản đội đáp ứng được nhiệm vụ phục vụ văn hoá, văn nghệ, tổ chức các chương trình nghệ thuật ở quy mô vừa phải, nhưng khó lòng đảm nhận được những chương trình lớn. Về mặt cơ sở vật chất, đội cần được trang bị đầu tư mạnh mẽ hơn nữa.

Hiện nay, đội vẫn phải hợp đồng thêm diễn viên để bảo đảm các suất diễn, vì vậy bổ sung nhân lực cũng là việc cần phải làm ngay.

Cái khó trong việc tuyển chọn, đào tạo diễn viên của đội là do đặc thù riêng của lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật Khmer. Bởi lẽ, cách thức tuyển chọn chủ yếu là năng khiếu. Phần lớn các ứng viên vào đoàn hầu như chưa được đào tạo, trình độ thấp.

Vả lại, đào tạo cũng chỉ là người trước truyền lại cho người sau, không có trường lớp chính quy nào. Nguồn diễn viên dự bị bổ sung vì thế ngày càng khó khăn.

Trong khi đó, chế độ, chính sách đãi ngộ dành cho diễn viên vẫn còn rất thấp. Anh em trong đội vẫn phải tằn tiện sống với mức lương trên dưới 2 triệu đồng/tháng và khoản hỗ trợ 30.000 đồng/người/buổi tập. Nơi ăn, chốn ở của diễn viên cũng phải “liệu cơm, gắp mắm”, tận dụng tối đa nơi tập, phòng làm việc để trụ lại với nghề.

Theo lộ trình, đến năm 2015 đội sẽ được đầu tư, nâng cấp để trở thành đoàn nghệ thuật hoạt động chuyên nghiệp. Thông tin này vừa mang đến bầu không khí phấn khởi cho toàn đội nhưng kèm theo đó là những nỗi lo.

Vấn đề nan giải hiện nay là làm sao phục dựng, duy trì và phát huy các giá trị văn hoá của người Khmer. Chất lượng nghệ thuật và hàm lượng văn hoá trong các chương trình phải đáp ứng được sự kỳ vọng của các thế hệ người Khmer gởi gắm cho đội.

Để làm được điều này, anh Trung cho biết, sẽ tăng cường liên hệ với các nghệ nhân, những người có vốn hiểu biết sâu rộng về văn hoá Khmer để thu thập thông tin, tư liệu. Không dừng lại ở đó, anh em trong đoàn qua các chuyến đi lưu diễn cũng sẽ học hỏi, trao đổi thêm kinh nghiệm, tri thức, từ đó nâng cao vốn văn hoá cổ truyền.

Vai trò định hướng, hỗ trợ và chỉ đạo của các cấp, các ngành cũng vô cùng quan trọng. Tạo được một môi trường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp cho các diễn viên người Khmer, cổ vũ và có chính sách hợp lý đối với những nhân tố có đóng góp tích cực trong việc bảo lưu, phát triển văn hoá Khmer là việc làm cần thiết.

Ở góc độ khác, việc đào tạo lực lượng diễn viên kế cận cần được tính toán bài bản, có lộ trình rõ ràng, để mỗi diễn viên phải hội tụ được những phẩm chất tốt đẹp, có năng khiếu và am hiểu về truyền thống văn hoá của dân tộc Khmer, có hiểu biết và gắn bó với dân tộc của mình, vì sự phát triển bản sắc văn hoá trong nền văn hoá dân tộc.

Tất cả để hướng đến những chương trình, những tiết mục nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc Khmer, thể hiện sự hoà hợp và thịnh vượng của người Khmer trong một đất nước Việt Nam giàu mạnh./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
• Nhạc sĩ Vinh Sử và cái “sến” rất duyên - (09/11/2013)
• Sân chơi gần gũi từ đờn ca tài tử - (09/11/2013)
• Truyện ngắn: Biến tấu - (03/11/2013)
• Đoàn Cải lương Hương Tràm với những buổi diễn tri ân - (01/11/2013)
• Vũ đoàn Hoài An: Đam mê tiếp bước thành công - (31/10/2013)
• Nghệ sĩ Việt Tiên: Nhớ một thời đã qua - (25/10/2013)
• Tình người - (25/10/2013)
• Đại tướng lòng dân - (25/10/2013)
• Thắp nén nhang lòng - (25/10/2013)
• Bàn tay của nội - (25/10/2013)


PHÓNG SỰ ẢNH
Bạn bị ảnh hưởng gì khi giá tiêu dùng tăng cao?

  Xem kết quả...