ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 17:57:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi dậy trong kiều bào lòng tự hào, tự tôn dân tộc và hướng về nguồn cội

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 29/6, Ban Dân vận Trung ương, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận số 12/KL-TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới và Nghị quyết số 169/NQ-CP, ngày 31/12/2021 về chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN giai đoạn 2021-2026.

Cộng đồng NVNONN ngày càng lớn mạnh về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn. Từ 4,5 triệu người ở 109 quốc gia, vùng lãnh thổ năm 2015, đến nay có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới. Đại bộ phận đồng bào đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống và hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại.

NVNONN ngày càng gắn bó với quê hương, các hội đoàn tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Niềm tin của cộng đồng NVNONN vào sự phát triển của đất nước ngày càng được củng cố và nâng cao. Những đóng góp của NVNONN trong đầu tư, thương mại, chuyển giao tri thức, công nghệ, kiều hối, từ thiện, nhân đạo... là nguồn lực quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

Trong tư tưởng của Bác Hồ, của Đảng, Nhà nước và dân tộc, NVNONN là bộ phận máu thịt không thể tách rời với Tổ quốc. Trước những biến chuyển của bối cảnh quốc tế, tình hình trong nước và tình hình cộng đồng NVNONN, đòi hỏi phải điều chỉnh một số nhiệm vụ và giải pháp trong công tác NVNONN để phù hợp hơn với thực tiễn.

Việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 12-KL/TW có nhiều ý nghĩa quan trọng. Đó là tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán và đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta về củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó cộng đồng NVNONN là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài nhằm phát huy mạnh mẽ sức mạnh toàn dân tộc cho phát triển đất nước. Góp phần thúc đẩy công tác NVNONN toàn diện và mạnh mẽ hơn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, trong đó tập trung hỗ trợ NVNONN có địa vị pháp lý vững chắc, phát triển và hội nhập xã hội sở tại, giúp kiều bào tiếp tục nâng cao tự hào, tự tôn dân tộc và hướng về nguồn cội, đồng thời có chính sách phù hợp để đồng bào đóng góp hiệu quả vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Một số điểm mới, đáng chú ý trong Kết luận số 12-KL/TW là về quan điểm chỉ đạo, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả hơn Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 về công tác đối với NVNONN; đồng thời nhấn mạnh, việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trong tình hình mới phải thể hiện rõ hơn tình cảm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng NVNONN, tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương.

Trên cơ sở đó, Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có một số điểm mới, đáng chú ý về công tác đại đoàn kết; về việc hỗ trợ NVNONN có địa lý pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống ở sở tại; việc phát huy nguồn lực NVNONN; về việc giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; công tác thông tin đối ngoại hướng tới NVNONN; cơ chế phối hợp và tổ chức bộ máy làm công tác NVNONN.

Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã ban hành hướng dẫn tuyên truyền Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới. Mục đích, yêu cầu là tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác NVNONN; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền để triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 12-KL/TW và các văn bản khác về NVNONN.

Thông qua công tác tuyên truyền góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động các nguồn lực to lớn, khơi dậy tinh thần yêu nước của đồng bào ta ở trong và ngoài nước để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đại biểu dự hội nghị được nghe 8 tham luận của các Bộ, ngành, địa phương liên quan đến những thuận lợi, khó khăn và yêu cầu tất yếu phải đổi mới công tác NVNONN theo tinh thần của Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị trong tình hình mới. Trong đó, đáng chú ý là tham luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo về biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học tiếng Việt đối với NVNONN; tham luận của Bộ Công an về thực trạng và biện pháp xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng NVNONN vi phạm pháp luật sở tại...

​​​Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ ngoại giao nhấn mạnh: Trong thời gian tới công tác NVNONN tiếp tục đổi mới, sáng tạo để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần bảo vệ, xây dựng đất nước một phát triển và khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam với ban bè, đối tác trên toàn thế giới. 

 

Quốc Rin

 

Nghĩa cử tri ân

Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức trao 41 bằng Tổ quốc ghi công cho 41 thân nhân liệt sĩ. Ðây là những trường hợp đã được công nhận liệt sĩ, nhưng vì nhiều lý do nên chậm cấp bằng. Bao xúc động, mừng vui dâng trào ở những người thân với sự kiện trọng đại này.

Hiệu quả từ một nghị quyết

Trong năm 2023, Thường trực HÐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó nổi bật là Nghị quyết số 14/NQ-HÐND về Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND tỉnh Cà Mau (Ðề án). Từ đó, các hoạt động của HÐND tỉnh không ngừng đổi mới theo hướng linh hoạt, khoa học, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu; đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác

Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cái Nước đánh giá, qua 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021, của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021, của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

“Lá chắn” vững chắc bảo vệ thành quả cách mạng

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh, nhờ kiên định nền tảng tư tưởng và vững tin vào sự lãnh đạo của Ðảng, sự nghiệp cách mạng nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Vị thế, tiềm lực và uy tín của nước nhà ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế.

Khẩn trương bố trí người hoạt động không chuyên trách

Thực hiện Nghị quyết số 23/2023/NQ-HÐND và Nghị quyết số 30/NQ-HÐND ngày 10/10/2023 của HÐND tỉnh, các địa phương khẩn trương triển khai giao số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở từng đơn vị hành chính cấp xã.

Nữ quân nhân giỏi việc nước, đảm việc nhà

Hơn 18 năm trong ngành, Ðại uý Chung Thuý Oanh, nhân viên thống kê Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, là tấm gương sáng về người phụ nữ hiện đại. Vượt qua mọi khó khăn, áp lực, chị vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa tham gia công tác xã hội, đồng thời thực hiện tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng chính trị

“Thời gian qua, đơn vị luôn bám sát kế hoạch, chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng; kết quả thực hiện hằng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra”, ông Lê Văn Ðức, Phó giám đốc Trung tâm Chính trị huyện, cho biết.

Bảo vệ Ðảng trên không gian mạng

Ðảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động. Không ngừng xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đồng thời, có khả năng nhận biết và tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Chiều 28/2, ông Trần Văn Hiện, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ông Mai Hữu Chinh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, cùng chủ trì buổi lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa hai đơn vị.