ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 17:16:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành du lịch: Bứt phá sau “ngủ đông”

Báo Cà Mau (CMO) “Sau hơn 2 năm “ngủ đông” bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã khởi sắc và tín hiệu phục hồi tốt, nhanh hơn so với dự kiến của các chuyên gia. Minh chứng, các tour kín lịch, các cơ sở lưu trú “full” phòng trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Từ nay đến cuối năm, du lịch hứa hẹn sẽ “bùng nổ” với nhiều chương trình mới hấp dẫn, độc đáo”, ông Trần Thanh Nghị, Giám đốc BenThanh Tourist chi nhánh Cần Thơ, Trưởng văn phòng đại diện tại Cà Mau, nhận định.

“Phá băng”, phục hồi mạnh mẽ

Ông Trần Thanh Nghị cho biết, trải qua đại dịch, nhu cầu và xu hướng đi du lịch thay đổi nhiều. Khách đa phần đi nhóm nhỏ, gia đình, đi tự túc hoặc mua dịch vụ. Đối với doanh nghiệp phục hồi khá chậm, chỉ mới tham khảo lịch trình tour. Về thị trường du lịch, tập trung chính vẫn là thị trường nội địa. Mặc dù du lịch quốc tế đã mở cửa trở lại nhưng nhu cầu du lịch nước ngoài vẫn rất hạn chế.

Bên cạnh đó, xu hướng đi du lịch cũng không dàn trải như trước đây, mà theo các tour trọng điểm như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Côn Đảo… Hiện vẫn còn một số địa phương du lịch chưa mở cửa trở lại bình thường, thậm chí dịch vụ du lịch còn đóng cửa. Dịch vụ nhà hàng, khách sạn khu, điểm vì không có hoặc quá ít khách nên vẫn “ngủ đông”.

Đơn cử như Nha Trang, tuy đã mở cửa nhưng lượng khách ít hơn thời điểm trước bùng dịch, vì đây là điểm đến thu hút khách nước ngoài, nhiều nhất là Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, do Nga bất ổn chính trị, còn Trung Quốc thì vẫn giữ chiến lược “Zero Covid” nên không có khách Inbound (khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch và lưu trú trong thời gian ngắn, hay người Việt định cư ở nước ngoài hồi hương thăm quê - PV). Đối với du khách Hàn Quốc thường đến các điểm: Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng... nay cũng “vắng bóng” do Hàn Quốc áp dụng chính sách phòng, chống dịch Covid-19 chặt chẽ.

Tại Cà Mau, dịp lễ vừa qua, BenThanh Tourist khai thác khách đi các thị trường chủ yếu là Phú Quốc, Đà Lạt, Côn Đảo; các tuyến miền Trung như Đà Nẵng và các tỉnh lân cận; miền Bắc: Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình…

Ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Vietravel Cà Mau, cho hay, tại chi nhánh chưa khai thác được khách Outbound (khách đi ra nước ngoài du lịch - PV), cũng như chưa đón được khách nước ngoài đến, mà chủ yếu là khách nội địa. Ông cũng cho rằng, dịp lễ 30/4 và 1/5 ví như đợt diễn tập, là điều kiện cần thiết để khách yên tâm hơn, cũng là cơ hội để tất cả các nhân sự ngành du lịch từng bước bắt nhịp đà phát triển mới của du lịch, lấy lại “phong độ” như thời điểm năm 2019 và những năm trước đó.

Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Nghị cho rằng, thực tế, trải qua giai đoạn “khủng hoảng”, các đơn vị đều khó khăn, kể cả doanh nghiệp du lịch và nhân sự phục vụ trong ngành cũng gặp khó. “Dù vậy, chúng tôi xem đây là cơ hội và điều kiện để thanh lọc, thay đổi cách làm, chú trọng chất lượng… Hiện nay, hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều xây dựng chiến lược thích nghi, tạo ra sản phẩm thu hút, marketing thương hiệu để tăng tính cạnh tranh”, ông Nghị nhấn mạnh.    

Có thể thấy, những ấn tượng về lượng khách, doanh thu trong dịp nghỉ lễ qua đã đánh dấu sự trở lại của du lịch. Tuy nhiên, chỉ là thời điểm, sau lễ du lịch quay trở lại guồng phục hồi, chưa phải quay trở lại như thời điểm trước dịch bùng phát, do đó, cần phải tiếp tục tăng tốc để bứt phá mạnh mẽ hơn.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Vietravel Cà Mau đã đón gần 500 khách đến tham quan, trải nghiệm tại Đất Mũi, rừng U Minh và hòn Đá Bạc.

Bước “chạy đà” đẹp

Riêng đối với Cà Mau, đợt lễ 30/4 và 1/5 có thể xem là “thắng lợi lớn”, vì so với các tỉnh ĐBSCL, chỉ có Cà Mau tổ chức đồng loạt các sự kiện lớn, được nhiều đơn vị truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh đưa tin quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Đáng phấn khởi và đánh dấu bước tạo đà thành công chính là trong số hơn 83.200 lượt khách mà Cà Mau đón dịp lễ 30/4 và 1/5, khách lữ hành và lưu trú hơn 15.600 lượt, tất cả các cơ sở lưu trú đều “full”. Cho thấy, Cà Mau đã tạo được sự an tâm và “níu chân” được du khách. Chưa kể, trước đó dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngành du lịch Cà Mau cũng thu hút hơn 82.000 lượt khách, với hơn 10.400 lượt khách lưu trú.

Cà Mau - “Điểm đến xanh”, đó là khẳng định của ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL Cà Mau. Theo ông, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Cà Mau trở thành một trong những “điểm đến xanh”. “Xanh” - an toàn về dịch bệnh, “xanh” - môi trường và những sản phẩm trải nghiệm, tạo cho du khách khám phá được hệ sinh thái độc đáo của Cà Mau. Thời gian tới, điểm nhấn sẽ là sự tiếp nối chuỗi các sự kiện của chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2022” và với nỗ lực “nâng tầm” thương hiệu du lịch thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết, hợp tác, kích cầu. Song song đó còn có sự trở lại một cách mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp, khu, điểm du lịch trong tỉnh cùng sự sát sao, kịp thời trong công tác quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn, đem đến niềm tin du lịch Cà Mau khởi sắc và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Thảo cho rằng, Cà Mau đã khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch; xây dựng, phát triển đa dạng hoá các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch trên cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học, phát huy giá trị các tiềm năng sẵn có để thúc đẩy phát triển du lịch. Một bước tiến của Cà Mau là chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ cơ bản thông suốt, nâng cấp hạ tầng du lịch, mở thêm các tour, tuyến, phát triển những sản phẩm đặc trưng…

“Ăn ong” là loại hình du lịch trải nghiệm thu hút khách tại Điểm Du lịch sinh thái Mười Ngọt, huyện Trần Văn Thời.

“Thời gian tới, gần nhất là hè 2022, công ty sẽ thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch, nhất là ưu tiên đối với các trường học, lực lượng ngành y tế và tuyến đầu chống dịch… nhằm tri ân và tạo sức hút để khách du lịch đến với Cà Mau, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để khách Cà Mau có được chuyến hành trình du lịch trọn vẹn và đáng nhớ”, ông Trần Văn Thảo khẳng định.

BenThanh Tourist cũng đã “tung” gói kích cầu du lịch năm 2022. Theo ông Trần Thanh Nghị, dự đoán từ nay đến cuối năm vẫn sẽ có lượng khách nhất định.

Với sự “liên minh” kích cầu du lịch, và những tín hiệu khả quan, tin tưởng rằng, ngành du lịch Cà Mau nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung sẽ phát triển tăng tốc. Và khi lượt khách tăng, giá trị gia tăng sẽ giải quyết được công ăn việc làm, tiêu thụ sản phẩm địa phương, không chỉ góp phần phục hồi du lịch, mà còn phục hồi kinh tế nhanh chóng./.

 

Băng Thanh

 

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.