ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 09:21:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nối mạch đường quê

Báo Cà Mau (CMO) Những người con xa xứ lâu ngày trở lại quê hương hay du khách phương xa đặt chân đến sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của vùng đất mang tên người anh hùng cách mạng Trần Văn Thời. Những tuyến đường lộ rộng lớn, quảng trường thoáng mát, khang trang, vỉa hè thông thoáng, còn thơm mùi gạch mới hay những công trình tạo đà cho du lịch địa phương phát triển đã và đang dần hiện hữu. Tất cả tạo nên diện mạo mới cho địa phương đang trên hành trình xây dựng huyện nông thôn mới.

Vì một đô thị văn minh

Năm 2022 là một năm bứt phá về đầu tư hạ tầng trên địa bàn. Các công trình, dự án của tỉnh, huyện đã làm thay đổi diện mạo thị trấn, đô thị văn minh đang dần hiện hữu.

Sự phát triển hạ tầng như hiện nay là động lực để thị trấn Trần Văn Thời đạt chuẩn văn minh đô thị. Ảnh: NHẬT MINH

Là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện, việc xây dựng thị trấn Trần Văn Thời đạt chuẩn đô thị văn minh có ý nghĩa, vai trò vô cùng quan trọng. Trước đây, khi thực hiện theo Quyết định số 15 của UBND tỉnh về xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, địa phương cơ bản đạt 23/26 nội dung. Sau đó, năm 2022, thực hiện theo Quyết định 04 của Thủ tướng Chính phủ, địa phương gặp phải những lúng túng, khó khăn bước đầu. Tuy nhiên, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay, thị trấn đạt 42/52 nội dung. Riêng trong năm 2022, theo Nghị quyết Ðảng uỷ thị trấn đề ra, UBND thị trấn tập trung chỉ đạo và đạt 2 nội dung theo kế hoạch đề ra là Tiêu chí số 2 giao thông với nội dung 7 và Tiêu chí số 7 về văn hoá, thể thao đô thị với nội dung 4.

Trong năm 2022, thị trấn Trần Văn Thời được đầu tư xây dựng 5 tuyến lộ và 1 cây cầu nông thôn, trong đó có 4 tuyến lộ rộng 3 m. Tổng nguồn vốn trên 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, địa phương được tỉnh, huyện triển khai, đầu tư xây dựng 5 công trình, gồm: tuyến đường 19/5, chợ nông sản, khu quảng trường, tuyến đường 30/4, nâng cấp đê bờ kè từ trụ sở Huyện uỷ đến bến tàu cũ. Ðặc biệt, công trình xây dựng tuyến đường 30/4 (tên của công trình là nâng cấp mở rộng tuyến đường Tắc Thủ - Rạch Ráng - Sông Ðốc) do tỉnh đầu tư xây dựng đang dần hoàn thành, tổng chiều dài hơn 770 m, tổng nguồn vốn xây dựng trên 61 tỷ đồng.

Thời gian qua, thị trấn được tỉnh, huyện quan tâm, đầu tư các công trình, nhất là năm 2022, với 5 công trình lớn. Ðối với các tuyến đường ở trung tâm tạo vẻ mỹ quan của khu vực đô thị, đặc biệt là tuyến đường được mở rộng làm cho hệ thống giao thông thông suốt và tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho bà con từ các nơi cũng như việc vận chuyển hàng hoá, đầu tư kinh doanh. Ngoài ra, với các công trình giao thông 3 m, 1,5 m, cầu nông thôn làm cho khóm liền khóm, xã liền xã, thúc đẩy giao thương dễ dàng, kinh tế phát triển.

Mở hướng cho du lịch

Ðể đến với Hòn Ðá Bạc hôm nay, du khách từ TP Cà Mau chỉ cần vượt qua quãng đường vài chục ki-lô-mét, vòng qua Khu Tưởng niệm Nghệ nhân dân gian bác Ba Phi nhanh chóng trên những tuyến lộ 3 m rộng rãi. Hay tương lai không xa là đến đầm Thị Tường thuận tiện, nhanh chóng hơn với tuyến đường giao thông kết nối vào khu vực đầm Thị Tường. Ðiều đó minh chứng cho sự phát triển hạ tầng, thúc đẩy du lịch huyện nhà nâng tầm trong tương lai.

Du khách tham quan Khu Di tích Lịch sử - Văn hoá quốc gia Hòn Ðá Bạc. Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Tuy chưa phải là địa phương phát triển mạnh về kinh tế du lịch nhưng huyện Trần Văn Thời vốn có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Nơi đây có nhiều điểm du lịch thu hút du khách gần, xa như đầm Thị Tường với bức tranh thiên nhiên thơ mộng, chưa chịu nhiều tác động của con người; Khu Du lịch Hòn Ðá Bạc với biển, đảo thiên nhiên hùng vĩ, vừa mang giá trị lịch sử với chiến tích CM12; Khu Tưởng niệm bác Ba Phi. Hàng năm, địa phương thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan vào các dịp lễ, Tết. Cùng với việc đầu tư hạ tầng xây dựng đô thị văn minh, các công trình giao thông đã và đang được triển khai nhằm tạo đòn bẩy để du lịch huyện nhà phát triển trong tương lai.

Nói về du lịch sinh thái đầm Thị Tường, ông Lê Việt Thanh, Chủ tịch UBND xã Phong Lạc, chia sẻ: "Từ năm 2015, địa phương được đầu tư xây dựng tuyến lộ nhựa 2,5 m về Khu căn cứ Tỉnh uỷ, với nguồn vốn trên 15 tỷ đồng, đi qua các ấp có đầm Thị Tường như Tân Lợi, Tân Lập và Ðất Cháy. Thời gian qua, người dân nơi đây mở các điểm dừng chân, quán xá để phục vụ du khách đến đầm Thị Tường, từ đó có thêm thu nhập".

Ngoài ra, để khơi dậy tiềm năng, thế mạnh du lịch ở đầm Thị Tường, từ năm 2021, từ nguồn vốn đầu tư của tỉnh, huyện được triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối vào khu vực đầm Thị Tường. Dự án xây dựng với tổng chiều dài 3 km, 3 cây cầu giao thông, tổng kinh phí hơn 161 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023.

Ông Lê Việt Thanh thông tin: “Năm 2020 có tuyến lộ bờ Nam, sau đó được đầu tư xây dựng tuyến lộ đấu nối vào Khu Du lịch đầm Thị Tường. Khi có chủ trương này, bà con trên địa bàn xã nơi có dự án đi qua rất phấn khởi, sẵn sàng giao mặt bằng để công trình được thi công. Ðịa phương và người dân tin rằng, khi tuyến lộ hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển về kinh tế và văn hoá, xã hội”.

Với sự đầu tư của các ngành, các cấp, sự đồng thuận của người dân, tin rằng, huyện Trần Văn Thời với diện mạo mới hơn sẽ hình thành trong tương lai không xa./.

 

Ngọc Minh

 

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.