ĐT: (0290) 383 1066 - 383 3905
Thứ sáu, 22-9-23 10:59:32

Nỗ lực "69 ngày đêm"

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù còn nhiều khó khăn nhất định nhưng với tinh thần quyết tâm cao, đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Năm Căn đạt kết quả khả quan. Thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” đến nay, tính bình quân ở ấp, xã và cấp huyện có 2/3 lĩnh vực thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo số liệu thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, đến nay tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết trực tuyến cấp huyện đạt 88%, cấp xã đạt 74%; trong đó, có 2 đơn vị thực hiện đạt 100%, 4 đơn vị đạt từ trên 81-94%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 54%, cấp xã đạt 74%, có nhiều đơn vị đạt từ 70-97%. Riêng tỷ lệ số hoá hồ sơ kết quả giải quyết TTHC đạt thấp, bình quân ở 2 cấp huyện và xã đạt 47%. Trong đó, có 2 đơn vị đạt 100%, nhiều đơn vị đạt trên 72-96%. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị đạt chỉ từ 10-30%.

Ghi nhận tại một số cơ quan, đơn vị, nguyên nhân nhiều chỉ tiêu đạt thấp là do cơ sở vật chất, hệ thống đường truyền chưa đảm bảo, đặc biệt là Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia thường xuyên bị chậm, gây khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, làm chậm tiến độ thực hiện chiến dịch đề ra.

Công chức một cửa UBND huyện Năm Căn nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Bà Nguyễn Hồng Mơ, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, thông tin, do cơ sở vật chất của xã chưa được trang bị đầy đủ, một số máy tính ở bộ phận một cửa không thực hiện số hoá trên hệ thống, trước mắt xã khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. "UBND huyện Năm Căn cần rà soát cụ thể trang bị thiết bị cơ bản ở bộ phận một cửa của các xã để thực hiện tốt hơn chiến dịch của tỉnh đang thực hiện", bà Nguyễn Hồng Mơ kiến nghị.

“Hiện tại, máy tính trang bị tại bộ phận một cửa xuống cấp, truy cập thường xuyên bị lỗi và chậm nên ảnh hưởng đến việc trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ trực tuyến còn chậm tiến độ”, ông Trương Quốc Duẩn, Chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết thêm.

Theo ông Võ Hoàng Duy, Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Năm Căn, qua khảo sát, đường truyền tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã đều ổn định. Tuy nhiên, do nhiều xã còn sử dụng đường truyền chung giữa bộ phận một cửa với hệ thống xử lý văn bản trên iOffice của lãnh đạo xã nên độ ổn định đường truyền không cao. “Các địa phương nên kéo đường truyền riêng để ổn định cho hệ thống xử lý ở bộ phận một cửa. Ngoài ra, hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia thường xuyên chạy chậm là có, nhưng chỉ xảy ra một thời điểm khi số lượng người truy cập quá nhiều. Do đó, cán bộ một cửa cố gắng chờ đợi thời gian thích hợp để nộp hồ sơ trực tuyến”, ông Võ Hoàng Duy yêu cầu.

“Về cơ bản, trên địa bàn huyện thực hiện đã đạt yêu cầu nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh thì còn tương đối thấp. Do đó, cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được. Trong đó, những cái khó phải tháo gỡ kịp thời. Trước hết, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn phải nỗ lực thực hiện chiến dịch. Trong đó, phải quan tâm về con người, cơ sở vật chất, nhất là công tác chỉ đạo, phải thực hiện một cách toàn diện; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nào quan tâm thì nơi đó làm tốt”, ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, nhấn mạnh.

Hiện nay, Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm của tỉnh bước vào giai đoạn nước rút, sẽ kết thúc vào ngày 9/5/2023. Ðặc biệt là ngay thời điểm này đang chuẩn bị nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 liên tiếp 5 ngày (Từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2023). Do đó, để thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra, cần phải có sự chủ động và chỉ đạo kỳ quyết của thủ trưởng các phòng, ban, ngành cấp huyện, các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn toàn huyện./.

 

Văn Tưởng

 

Lợi ích từ liên thông dịch vụ công

(CMO) Bắt đầu từ ngày 10/7, hai nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông “Ðăng ký khai sinh - Ðăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Ðăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” được cung cấp trực tuyến trên toàn quốc. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC, giúp cắt giảm giấy tờ, thời gian, chi phí của người dân.

Ðơn giản hoá thành phần hồ sơ

(CMO) Tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh tại Bộ phận Một cửa của TP Cà Mau luôn đứng đầu so các địa phương khác trong tỉnh. Từ đó, kéo theo áp lực nhất định đối với đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ðơn vị luôn quyết liệt chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cũng như cải thiện điểm số trên lĩnh vực này.

Nâng chất dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn

(CMO) Đến nay, TP Cà Mau đã thực hiện 15/22 nhiệm vụ năm 2023, đạt trên 68,18% kế hoạch. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 310 thủ tục, cấp xã là 165 thủ tục, được niêm yết công khai bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng được công khai đúng quy định...

Huyện Trần Văn Thời: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt cao

(CMO) Huyện Trần Văn Thời đã cơ bản thực hiện tốt việc cập nhật văn bản, thông tin và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải thủ tục hành chính (TTHC) trên Trang thông tin điện tử huyện; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. Cụ thể, tỷ lệ văn bản được ký số, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính qua môi trường mạng được cải thiện, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến đạt cao.

Lấy sự hài lòng làm thước đo kết quả

(CMO) Với phương châm hoạt động “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đổi mới từ tác phong, nền nếp tiếp dân đến quy trình giải quyết hồ sơ thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Khó quản lý mua bán hoá đơn không hợp pháp

(CMO) Thời gian qua, bên cạnh các doanh nghiệp (DN) tuân thủ tốt pháp luật về thuế, vẫn còn một số DN luôn tìm cách gian lận, mua bán hoá đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước. Ðể xử lý triệt để vấn đề này, cần có giải pháp hữu hiệu, thiết thực hơn.

Cần quyết liệt cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(CMO) Tại Phiên họp thứ năm Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được tổ chức vào sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Cải cách hành chính của Chính phủ, chỉ đạo, cần quyết liệt cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, gây khó khăn, phức tạp, tốn kém chi phí cho người dân, nhất là gây ra tiêu cực.

Cần cơ chế mới cho bộ phận một cửa

(CMO) Bộ phận một cửa là nơi tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân. Khối lượng công việc nhiều, mỗi cán bộ, công chức luôn cố gắng tự học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp với người dân thân thiện, lịch sự, qua đó góp phần giải quyết công việc hiệu quả nhất, tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Năm 2022, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính

(CMO) Chiều 22/6, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Cà Mau, chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời kết hợp công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(CMO) Theo kết quả công bố do Trung tâm Nghiên cứu phát triển - Hỗ trợ cộng đồng phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2022 của Cà Mau đạt 41.87 điểm, xếp hạng 35/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 4 bậc so với năm 2021), xếp thứ 6 khu vực ÐBSCL.