ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 16:36:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ca mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng cao

Báo Cà Mau (CMO) Xuất hiện rải rác từ đầu tháng 3, nhưng trong vài tuần trở lại đây, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh tăng cao, khiến một số cơ sở y tế tuyến tỉnh và cơ sở quá tải trong điều trị.

Ghi nhận tai Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vào buổi sáng đầu tuần, từ lối vào đến nơi chờ khám bệnh ở khu khám hay các phòng khám đều đông nghẹt người. Các bác sĩ ở đây cho biết, tình trạng này diễn ra từ đầu tháng 6 đến nay, số lượng bệnh nhi tăng đột biến. Hằng ngày trung bình có từ 500-600 ca/ngày điều trị ngoại trú. Trong đó, ngoài các bệnh về viêm đường hô hấp, đường ruột thì 2 tuần qua số ca mắc SXH và TCM tăng cao.

Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Minh Thư cho hay: “Khoảng 1 tháng nay, ngày nào bệnh cũng đông như vậy. Có khoảng 100 bệnh/ngày/phòng khám. Đa phần các bé bị bệnh TCM, SXH, viêm phổi, tiêu chảy. Trong đó, đặc biệt bệnh TCM, SXH gần đây nhiều hơn. Thường trẻ có những dấu hiệu sốt, các triệu chứng nghi ngờ, phụ huynh đều đưa trẻ đến khám và xét nghiệm”.

Do lượng bệnh đông nên chủ trương của bệnh viện là các y, bác sĩ tại các phòng khám phải làm việc liên tục, khi hết bệnh mới ngưng nghỉ, nhằm để đảm bảo sức khỏe các bé, tránh trường hợp phải chờ đợi sang buổi chiều hay phải đi khám lại. Vì thế, dù đã cuối giờ sáng, các y bác sĩ tại đây vẫn tích cực làm việc.

Bác sĩ tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho trẻ có dấu hiệu bệnh tay chân miệng.

Theo thống kê của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, từ tháng 1 đến tháng 5, số ca SXH, TCM không đáng kể, nhưng từ tháng 6 trở lại đây biến động nhiều hơn. Tính riêng trong tháng 6 ghi nhận 160 ca TCM điều trị nội trú. Trong khi đó, tháng 5 chỉ có 20 ca. Đó là chưa kể đối với các trường hợp TCM ở độ 1 (nổi bóng nước, hồng ban) là cho về gia đình tự theo dõi, chăm sóc, không nhập viện. Những trẻ nhập viện chỉ khi có triệu chứng sốt cao không hạ, từ độ 2 trở lên. Cùng với TCM, ca bệnh SXH ghi nhận tại bệnh viện cũng tăng 28 ca, trong đó có tới 10% ca nặng có chỉ định truyền dịch.

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thiên Lý, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, cho biết: “Dịch bệnh SXH, TCM đang gia tăng phức tạp, nhất là TCM, điều này dẫn đến quá tải về giường bệnh cũng như nhân lực chăm sóc bệnh nhân. Khoa Nhiễm chỉ có 70 giường, nhưng có đến 160 bệnh, các bệnh nhi phải nằm giường đôi”.

Theo các bác sĩ, đặc tính 2 loại bệnh này đòi hỏi việc chăm sóc phải rất sát sao. Đối với bệnh TCM, phải theo dõi sốt cao, những triệu chứng về giật mình, rối loạn thần kinh, quấy khóc, nên người nhà rất bất an, báo y, bác sĩ liên tục, trong khi bệnh nhân đông nên rất áp lực, khó khăn. Còn đối với bệnh SXH, thông thường ngày thứ 3 trở đi, nhất là ngày thứ 4, 5 sẽ có những trường hợp diễn biến xấu hơn. Do vậy, khi một bé vào nhập viện, phải giải thích cho người nhà hiểu để phối hợp với nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhi và cũng để phát hiện sớm các dấu hiệu để điều trị kịp thời, tránh diễn biến nặng cho các bé.

“Một trường hợp SXH khi đến trễ, vào độ 4, sẽ bị sốc nặng, dễ tử vong, suy đa cơ quan, điều trị rất cực. Để cứu sống một bệnh nhân SXH suy đa cơ quan vừa tốn kém về nhân lực, vật lực,…, trong khi mình có thể chủ động phòng ngừa không để diễn biến nặng, điều trị cũng nhẹ nhàng hơn, không để lại hệ lụy”, bác sĩ Lý cho biết thêm.

Có con mắc bệnh SXH nhập viện hơn 1 tuần nay tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, chị Chung Hồng Thắm (ấp Tân Thuộc, xã An Xuyên, TP Cà Mau), bộc bạch: “Ban đầu, thấy cháu sốt, tưởng bệnh sốt thông thường nên gia đình đưa cháu đi trạm y tế khám, lấy thuốc uống. 3 ngày sau đó cháu sốt lại, ăn không được, nôn ói, môi tím, khi hết sốt lại chuyển sang lạnh, nên chở ra bệnh viện khám mới biết cháu bị SXH”.

Bệnh nhi sốt xuất huyết nằm điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 28/6, toàn tỉnh ghi nhận gần 500 ca SXH và trên 600 ca TCM. Trong đó, nhiều nhất là huyện Cái Nước với 95 ca SXH, 80 ca TCM; TP Cà Mau có  67 ca SXH, 146 ca TCM; huyện Trần Văn Thời có 54 ca SXH, 107 ca TCM.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ông Đặng Hải Đăng cho hay: “Số ca mắc SXH và TCM tăng liên tục vài tuần qua, nhưng so với cùng kỳ vẫn giảm. So với 20 tỉnh thành phía Nam, tỉnh Cà Mau vẫn đứng thứ 16, nên dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, thời gian gần đây có một số địa phương có số ca mắc tương đối nhiều, như huyện Cái Nước, Phú Tân, Trần Văn Thời. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đang đẩy mạnh Tháng phòng, chống SXH, xử lý những ổ dịch nhỏ. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức trong cộng đồng phòng, chống SXH; giám sát, phát hiện các ca nhiễm để xử lý ngay các ổ dịch ở địa phương”.


 

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thiên Lý khuyến cáo: Đối với gia đình, cha mẹ, thầy cô phải chăm sóc trẻ, cần phòng ngừa muỗi đốt, vệ sinh nhà cửa, giữ không gian thoáng. Còn đối với bệnh TCM, vệ sinh trẻ sạch sẽ, ăn uống rửa tay, uống nhiều nước, ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng, vệ sinh đồ chơi của trẻ. Khi nhà trẻ phát hiện trẻ mắc TCM, phải cách ly ngay, tránh lây lan.

Với bệnh SXH, những trường hợp cần đến cơ sở y tế là khi bé sốt cao 2 ngày liên tục không hạ. Nếu có những dấu hiệu: đau bụng, ói, lừ đừ hoặc chảy máu mũi thì phải đến bệnh viện ngay.

Đối với bệnh TCM, phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi trẻ có những dấu hiệu như sốt cao liên tục, giật mình, chới với, li bì, nôn ói, tay chân lạnh.


 

Hồng Nhung

 

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bệnh viện Công an tỉnh Cà Mau (Bệnh viện) có quy mô 100 giường bệnh, gồm 3 khoa, 1 phòng chức năng. Những năm qua, đặc biệt trong năm 2023, bệnh viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Cục Y tế - Bộ Công an, Ðảng uỷ - Ban Giám đốc Công an tỉnh và Sở Y tế tỉnh Cà Mau đánh giá cao.

Phòng tránh bệnh đậu mùa khỉ

Tại Cà Mau đã ghi nhận 1 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (ÐMK), hiện đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ. Tính chung khu vực phía Nam, từ đầu năm 2023 đến nay đã ghi nhận 153 trường hợp mắc bệnh ÐMK tại 13/20 tỉnh, thành phố, trong đó có 7 trường hợp tử vong liên quan bệnh ÐMK (TP Hồ Chí Minh 6 ca, Kiên Giang 1 ca).

Bác sĩ trẻ nhiệt huyết

“Nhiệt huyết, yêu nghề, hết lòng vì bệnh nhân; luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và làm việc; đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị, được đồng nghiệp và người bệnh yêu quý”, Bác sĩ Phạm Minh Vị, Phó giám đốc, Quản lý điều hành Trung tâm Y tế huyện U Minh, nhận xét về bác sĩ trẻ Huỳnh Văn Lâu, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ.

Bác sĩ “Online” tiện lợi nhưng cần thận trọng

Xã hội hiện đại, nhịp sống bận rộn, nhu cầu được tư vấn sức khoẻ Online trở thành xu hướng tất yếu bởi sự tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể giảm tải cho các bệnh viện, kể cả tâm lý ngại đến bệnh viện của nhiều người vì là nơi dễ lây nhiễm bệnh... Song, việc tư vấn, khám bệnh theo hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu người dân không tìm hiểu kỹ và tìm đúng địa chỉ tin cậy.

Cà Mau khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan

Liên quan đến 1 trường hợp bệnh nhân ngụ tại tỉnh Cà Mau đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ được chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, ngày 29/2, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì đã có kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xác định bệnh nhân dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh đạt hạng II

Chiều 28/2, Sở Y tế tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh xếp hạng II đối với Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh.

Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Thông tin từ Sở Y tế ngày 27/2, đơn vị vừa nhận được báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về một trường hợp bệnh nhân ngụ tại tỉnh nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, hiện đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đây là trường hợp nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại tỉnh Cà Mau, vì thế Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh này.

Hạnh phúc nghề y

Mang niềm vui, sức khoẻ cho bệnh nhân chính là hạnh phúc, sứ mệnh to lớn của những người làm ngành y. Dẫu ở cương vị nào, họ cũng dốc tâm sức, tài đức và cường độ làm việc để thực hiện tròn sứ mệnh, nỗ lực vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân.

Quản lý chặt quỹ khám, chữa bệnh

Năm qua, mặc dù Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Sở Y tế thực hiện nhiều giải pháp để kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT), nhưng đến cuối năm tổng chi phí KCB BHYT trên địa bàn tỉnh vượt dự toán Thủ tướng Chính phủ giao trên 133 tỷ đồng.

Những sáng kiến y khoa hữu ích

Năm 2022 và 2023, ngành y tế Cà Mau nghiệm thu 780 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm. Ðặc biệt có nhiều đề tài, sáng kiến xuất phát từ thực tiễn hoạt động chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cũng như phục vụ đắc lực công tác đào tạo nguồn nhân lực của ngành.