Báo Cà Mau xuất bản mỗi tuần 6 kỳ: thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy của tuần thứ nhất và tuần thứ ba.
  • Thời sự
    • Trong nước
    • Thế giới
    • Tin
  • Chính trị - xã hội
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Xây dựng Đảng
    • Đoàn thể
    • Năm tháng không quên
  • Kinh tế
    • Thủy sản
    • Nông - lâm
    • Nhà nông làm giàu
  • Chuyển đổi số
    • Cải cách hành chính
  • Giáo dục
  • Sức khỏe
    • Phòng bệnh
    • Y tế
    • Y đức
    • Alô bác sĩ
  • Du lịch - Thể thao
    • Cà Mau - Điểm đến
    • Du lịch
    • Trải nghiệm
    • Điểm đến
    • Thể thao
    • Ẩm thực
  • Pháp luật
    • Vụ án
    • Cà Mau 24 giờ
    • Phòng, chống tệ nạn xã hội
  • liên hệ quảng cáo

Trang chủ Tài chính

Tham gia bảo hiểm nhân thọ - Hãy là người thông thái

TIN MỚI NHẤT
  • Ðộc đáo Tháp Bà Ponagar

  • Giáo dục truyền thống qua mô hình phục dựng

  • Làm bạn với sách

  • Áo bà ba định vị trong đời sống

  • Cà Mau ơi! - Nghề báo ơi

22/04/2023 08:01

(CMO) LTS: Hiện nay đời sống của người dân ngày một nâng cao, từ đó nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ bản thân và có “của để dành” cho người thân ngày càng được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, ngay từ khi đặt bút ký hợp hợp bảo hiểm, nhiều khách hàng chưa hoặc không tìm hiểu kỹ các điều, khoản phía công ty bảo hiểm cung cấp; bên cạnh đó, nhân viên tư vấn công ty bảo hiểm vì lợi ích cá nhân hoặc vì hạn chế chuyên môn nên việc tư vấn chưa tốt. Từ đó, đã phát sinh những vụ việc tranh chấp được dư luận xã hội quan tâm.

Bài 1: Khách hàng cần thông thái 

Mua bảo hiểm là "mua" sự an tâm và bình an, tránh những rủi ro đáng tiếc cho tương lai. Tuy nhiên, hiện tại, không ít khách hàng bị rơi vào những trường hợp tranh chấp hợp đồng bảo hiểm không đáng có, với vô số phiền phức, thậm chí là tiền mất tật mang.

Bảo hiểm đối mặt lòng tin bị lung lay

Việc tham gia bảo hiểm là nhu cầu chính đáng và đã có rất nhiều khách hàng tìm đến công ty bảo hiểm để mua phần bảo hiểm coi như của “để dành” phòng khi có sự cố xảy ra. Thế nhưng, vì quá tin tưởng người tư vấn nên nhiều khách hàng đã đặt bút ký ngay mà không xem kỹ những mục lục quy định cần thiết. Khi có sự cố xảy ra thì đổ lỗi cho khách hàng lười biếng không chịu đọc kỹ hợp đồng. Chính điều này đã làm mất đi lòng tin của khách hàng vào những tư vấn viên và niềm tin về công ty bảo hiểm phần nào cũng giảm đi trong lòng khách hàng.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Cà Mau có trao đổi với Giám đốc Bảo hiểm Nhân thọ Cà Mau, ông Phan Khắc Thép. Cũng theo ông Thép thì từ khi vụ việc của diễn viên Ngọc Lan xảy ra, đã có nhiều khách hàng đến để tìm hiểu lại hợp đồng, cũng có người gọi điện thoại để được tư vấn lại phần bảo hiểm được mua, các điều khoản trong hợp đồng, thời gian đóng... Điều này minh chứng cho việc khách hàng bắt đầu lo sợ, vô hình chung cũng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chính doanh nghiệp.

Nhân viên tư vấn có tâm, khách hàng thông thái để Bảo hiểm nhân thọ là chỗ dựa vật chất, tinh thần cho mỗi gia đình.

Ông Thép cũng cho biết, các nguyên tắc, điều khoản hợp đồng đều áp dụng chung cho tất cả các khách hàng khi cùng một loại gói bảo hiểm nào đó, không áp dụng riêng cho cá nhân nào. Mỗi công ty bảo hiểm có những gói bảo hiểm khác nhau nhưng tất cả các gói bảo hiểm đó phù hợp với những nguyên tắc chung được pháp luật quy định. Đặc biệt, những nguyên tắc, điều khoản của tất cả các gói bảo hiểm của các doanh nghiệp đều được thông qua Bộ Tài chính kiểm duyệt, phê duyệt, từ đó mới được áp dụng và tư vấn rộng rãi đến khách hàng.

“Liên quan đến vụ việc của Diễn viên Ngọc Lan được dư luận và truyền thông quan tâm những ngày qua, tôi nghĩ rằng: Thứ nhất, do tư vấn viên tư vấn chưa rõ ràng về các quy định, cũng như quyền lợi cho khách hàng trước khi tham gia. Thứ hai, do khách hàng chưa xem kỹ nội dung của các quy định trong hợp đồng. Hiện nay đa phần các gói bảo hiểm đang triển khai trên thị trường, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn thời gian đóng 5 năm, 10 năm, 15 năm hoặc 20 năm, nhưng phần bảo vệ có khi là 74 năm, 77 năm hoặc 99 năm, có khi là bảo vệ trọn đời. Có nghĩa là khách hàng chỉ cần lựa chọn tham gia và đóng đúng phần nội dung bảo hiểm yêu cầu là 5 năm hoặc 10 năm bằng tiền mặt. Hết thời gian đóng phí, căn cứ vào giá trị của hợp đồng, khách hàng có quyền rút phần tiền để sử dụng hay để đấy xoay vòng sinh lời”. Ông Thép phân tích thêm.

Khách hàng lẫn người tư vấn cần cái tâm

Thông qua sự vụ lần này, ông Thép cũng nhắc nhở khách hàng là khi tư vấn viên đến tư vấn thì nên quan tâm các điểm chính, như: Mức phí đóng bao nhiêu? Bản thân khách hàng đóng mỗi năm là bao nhiêu tiền? Mức phí đó có phù hợp với khả năng tài chính của bản thân hay không? Thời gian đóng phí là bao nhiêu năm và hợp đồng này có thời hạn bao nhiêu năm thì kết thúc? Đặc biệt, khi tham gia gói hợp đồng bảo hiểm đó thì khách hàng được những quyền lợi gì? Nếu hết thời gian hợp đồng thì bản thân sẽ nhận về khoản tiền là bao nhiêu?...

Trong các hợp đồng thường có 2 loại lãi suất. Đó là lãi suất tối thiểu và lãi suất dự kiến. Trong đó, lãi suất tối thiểu là lãi suất trong trường hợp công ty đầu tư không như mong muốn thì lãi suất vẫn đảm bảo cho khách hàng theo cam kết. Lãi suất dự kiến được tính theo kết quả kinh doanh hàng năm, nghĩa là nếu kết quả kinh doanh hàng năm cao thì chia cho khách hàng cao, nhưng không bao giờ thấp hơn lãi suất tối thiểu.

Qua các sự vụ mới đây, người tham gia bảo hiểm mới tìm hiểu kỹ lại gói bảo hiểm mình đã mua trước đó.

Ông Thép cũng nhấn mạnh, qua sự vụ của Diễn viên Ngọc Lan, những khách hàng khi tham gia bảo hiểm thì nên dành chút thời gian quan tâm đến các nội dung chính, vì hợp đồng có giá trị lớn bằng cả gia sản của những người bình thường thì không nên qua loa như đi mua mớ rau, con cá. Chính vì điều này đã tạo điều kiện cho những kẻ xấu lợi dụng cơ hội để trục lợi.

Đời sống của người dân ngày càng phát triển, nhu cầu mua bảo hiểm ngày một nhiều hơn, chính vì điều này đã tạo điều kiện cho tư vấn viên ngành bảo hiểm “mọc lên như nấm sau mưa”. Có những người vừa thiếu, vừa yếu kinh nghiệm cũng tham gia tư vấn bảo hiểm, mục tiêu chỉ cần “con mồi” cắn câu, có hợp đồng, có lợi nhuận... còn lại các điều khoản khác không quan trọng. Chưa kể, các nhân viên bảo hiểm không có tâm này thường làm việc mang tính thời vụ và nhảy việc rất nhanh. Hậu quả mà họ để lại không chỉ cho khách hàng mà chính những công ty bảo hiểm đang gánh./.

Lam Khánh - Kim Cương

 

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hệ lụy ngân hàng liên kết bán chéo bảo hiểm - Bài cuối: Làm sao để "khơi thông" quy trình vay vốn?

Hệ lụy ngân hàng liên kết bán chéo bảo hiểm - Bài 1: “Khốn khổ” với hợp đồng bảo hiểm đi kèm khoản vay

(CMO) LTS: Những năm gần đây, việc xuất hiện và phát triển của các mô hình liên kết giữa các Ngân hàng ...

  • Tham gia bảo hiểm nhân thọ - Hãy là người thông thái Bài 2: Tránh bị "Tiền mất, tật mang"
  • Giúp người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi
  • Hãy là người tiêu dùng thông thái
  • Kinh doanh lành mạnh vì người tiêu dùng
Tin Nổi Bật

Bám sát cơ sở để thực hiện nhiệm vụ

Ðổi rác thải nhựa lấy cây trồng

Tự hào gìn giữ màu xanh nơi cực Nam Tổ quốc

Thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Kinh tế tăng trưởng nhưng thiếu bền vững

Ðể kinh tế thuỷ sản thật sự là mũi nhọn

Đủ điều kiện chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang nhóm B

Bàn giải pháp nâng cao Chỉ số PCI

  • Thời sự
  • Chính trị - xã hội
  • Kinh tế
  • Chuyển đổi số
  • Giáo dục
  • Sức khỏe
  • Du lịch - Thể thao
  • Pháp luật
  • liên hệ quảng cáo

© 2005 - 2023 Bản quyền thuộc về Cà Mau Online

  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Cà Mau
  • Phó tổng biên tập phụ trách: Ngô Minh Toàn
  • Phó tổng biên tập: Nguyễn Quốc Danh, Nguyễn Nam Phong
  • Giấy phép xuất bản số 620/GP-BTTTT, ngày 24/12/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Báo Cà Mau giữ bản quyền nội dung trên website này.
  • Thông tin tòa soạn

  • Tòa soạn: Số 101, Phan Ngọc Hiển, Phường 5, TP Cà Mau
  • Điện thoại : (0290) 383 1066 - 3833905
  • Email:toasoanbcm.dientu@gmail.com